Tuesday 19 July 2016

JIG fixture ในอุตสาหกรรมต่างๆ

จิ๊กและฟิกซ์เจอร์

จิ๊ก(jig)และฟิกซ์เจอร์(Fixture)  เป็นเครื่องมือสำหรับงานในหลากอุตสาหกรรมซึ่งแต่ละบริษัทและห้างร้านนำมาใช้สำหรับช่วยในการผลิตชิ้นงานที่เที่ยงตรงเหมือนกันทุกๆ ชิ้น  ความสัมพันธ์และตำแหน่งที่ถูกต้องระหว่างจิ๊กและฟิกซ์เจอร์กับชิ้นงานจะต้องถูกรักษาให้คงเดิมอยู่ตลอดเวลา การออกแบบจิ๊กและฟิกซ์เจอร์ได้ถูกพิจารณาว่าเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนที่ต้องใช้ความรู้จากด้านต่างๆ เช่น เรขาคณิต ความคลาดเคลื่อน มิติ ฯลฯ มาช่วยในการออกแบบ จิ๊กและฟิกซ์เจอร์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำการยึดจับ รองรับและกำหนดตำแหน่งชิ้นงานทุกๆ ชิ้น เพื่อให้แน่ใจว่าในการเจาะรูหรือการตกแต่งด้วยวิธีอื่นๆ จะได้ตรงตำแหน่งเดิมหรือขนาดตามรายละเอียดที่กำหนดมาทุกประการ

คุณภาพของการผลิตจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของจิ๊กและฟิกซ์เจอร์ สิ่งที่ทำให้จิ๊กและฟิกซ์เจอร์มีความพิเศษก็เพราะว่างานแต่ละชิ้นถูกสร้างขึ้นมาให้เข้ากับชิ้นส่วนอีกชิ้นหนึ่ง จิ๊กและฟิกซ์เจอร์นี้จะมีความหมายเกี่ยวพันใกล้เคียงกันมาก  บางทีก็อาจจะเกิดสับสนในการนำไปใช้ได้บ้าง  อย่างไรก็ตามความแตกต่างระหว่างจิ๊กและฟิกซ์เจอร์ก็ขึ้นอยู่กับแนวทางของเครื่องมือที่จะนำไปใช้กับชิ้นงาน

ความแตกต่างระหว่างจิ๊กและฟิกซ์เจอร์

JIG เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นไม่เพียงแค่ใช้จับยึดและกำหนดตำแหน่งของชิ้นงานเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นตัวนำทางให้กับเครื่องมือตัดอีกด้วย โดยส่วนใหญ่เรามักจะใช้กับอุปกรณ์นำเจาะหรือนำคว้าน
JIGgutair
JIg in music instrument
Fixture ถ้าตีความหมายตรงๆ ฟิกซ์ (Fix) แปลว่ายึด ฟิกเจอร์ก็คือตัวยึด แต่ในปัจจุบันนั้นมีความหมายที่กว้างมาก สามารถเป็นเครื่องมือสำหรับกำหนดตำแหน่ง ยึดจับชิ้นงาน และต้านทานแรงจากการทำงานได้อย่างมั่นใจ ตัวอย่างฟิกซ์เจอร์ที่เราคุ้นเคยกันอย่างดีก็คือปากกาจับชิ้นงาน
fixture1
Fixture for assembly
อุปกรณ์นำเจาะและจับยึดงาน เป็นเครื่องมือสำหรับงานในอุตสาหกรรม ซึ่งถูกนำมาใช้สำหรับการผลิตชิ้นงานที่เที่ยงตรงเหมือนกันทุกชิ้น ความสัมพันธ์และตำแหน่งที่ถูกต้องระหว่างอุปกรณ์นำเจาะและจับยึดงานกับชิ้นงานพิเศษใช้วางตำแหน่งและจับยึดชิ้นงาน โดยทั่วๆ ไปจะมีการรองรับชิ้นงานและอาจมีอุปกรณ์นำเครื่องมือตัด (Guide Cutting Tools) หรืออุปกรณ์ตั้งมีด (Cutter Set Block) เพิ่มเติม สำหรับช่วยนำหรือตั้งเครื่องมือขณะทำงานหรือก่อนลงมือตัดเฉือน อุปกรณ์นำเจาะและจับยึดงานมีประโยชน์ อาทิเช่น ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตเป็นจำนวนมากขึ้น สามารถลดเวลาในการผลิตโดยเฉพาะเวลาที่ใช้ในการจับชิ้นงาน การปรับและติดตั้งเครื่องมือตัด ลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อน สะดวกและรวดเร็วในการประกอบงาน และทำให้คนที่ไม่มีความชำนาญมากนักมาปฏิบัติงานกับอุปกรณ์นำเจาะและจับยึดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) จิ๊กและฟิกซ์เจอร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์  
ห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมรถยนตจ์ะจดัอยในนระบบของ tier โดยผู้ประกอบ รถยนตเ์ป็นผู้ออกแบบและประกอบรถยนต์ผผู้ลิตชิ้นส่วน tier 1 จะเป็นผผู้ลิตและส่งชิ้นส่วนย่อยโดยตรงให้แก่ ผู้ประกอบรถยนต์(เช่น ชุดเกียร์ขับเคลื่อน) ส่วนผผู้ลิตชิ้นส่วน tier 2 จะเป็นผผู้ลิตชิ้นส่วนเดี่ยวที่ง่ายต่อการผลิต ซ่ึงเป็นเพียงส่วนที่ประกอบเล็กๆส่วนหน่ึงในผผู้ลิตชิ้นส่วน tier 1 เป็นผู้ลิต (เช่น cross shaft sector ใน gear box) ส่วนผู้ลิตชิ้นส่วน tier 3 และ 4  จะเป็นผู้ส่งวัตถุดิบให้อีกทอดหน่ึงซ่ึงอาจเป็นชิ้นส่วนที่สามารถใชกับอุตสาหกรรมอื่นไดด้ว้ย เช่น น๊อต ตะปู ซ่ึงเป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ แต่เมื่อพิจารณาสถานการณ์ของผูผ้ลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไทยในขณะนี้แล้ว ดูเหมือนว่าการแบ่ง โครงสร้างดังกล่าวจะไม่ตรงกับ โครงสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบนั เนื่องจากชิ้นส่วนและวสัดุที่ ผลิตและส่งตรงใหแ้ก่ผู้ประกอบยานยนต์มีตั้งแต่ชิ้นส่วนใหญ่ (แชสซีส์)ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ fixtureเป็นอุปกรณ์ให้การยึดจับตัวชิ้นงานให้robotเป็นตัวเชื่อมเป็นหลัก
2) จิ๊กและฟิกซ์เจอร์ในอุตสาหกรรมไม้ Jig and Fixture
ปัญหาอย่างหนึ่งของ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยและเครื่องดนตรี คือ การเพิ่มผลผลิตและคุณภาพชิ้นงาน ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญ เข้ามามีบทบาทในการทำงาน เพราะ เฟอร์นิเจอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศ จึงมีความจำเป็นต้องมีการแข่งขัน ทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพ โดยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาต้องมีคุณภาพมีข้อกำหนดที่เป็นมาตราฐานเดียวกัน จิ๊กและฟิกซ์เจอร์ จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมามีคุณภาพ อาจกล่าวได้ว่า การผลิตชิ้นงานจำนวนมากๆ โดยให้มีคุณภาพ ขนาด และข้อกำหนด เหมือนกัน จำเป็นต้องใช้ จิ๊ก และ ฟิกซ์เจอร์ เข้ามาช่วยในการทำงาน
     จิ๊ก และ ฟิกซ์เจอร์ เป็นเครื่องมือ สำหรับงานในอุตสาหกรรมโดยนำเข้ามาช่วยให้การผลิตชิ้นงาน ให้มีความเที่ยงตรงเหมือนกันทุกๆ ชิ้นงาน ความสัมพันธ์ และตำแหน่งที่ถูกต้อง ระหว่างจิ๊ก หรือฟิกซ์เจอร์ กับชิ้นงาน จะถูกรักษาให้คงเดิมอยู่ตลอดเวลา จิ๊ก และฟิกซ์เจอร์จึงถูกออกแบบและสร้างขึ้นมา เพื่อช่วยในการผลิตชิ้นงานให้ได้ขนาดตามรายละเอียดที่กำหนดมาทุกประการ ได้เหมือนกันทุกชิ้น ไม่ว่าจะมีการผลิตจำนวนมากน้อยเท่าใด โดยมีวัตถุประสงค์หลักของจิ๊ก และฟิกซืเจอร์ ก็คือ ช่วยให้การผลิตมีต้นทุนค่าใช้จ่าย การผลิตที่ต่ำ และเป็นการปรับปรุงคุณภาพของงาน เฟอร์นิเจอร์ไทยและไม้ให้ดีขึ้น
ร้านรับทำ jigfixture>>>  http://www.jigfixturedesign.com/

No comments: